วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

บ่อน้ำพุร้อน เขาชัยสน

      บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน ในปัจจุบันเล่ากันว่า เมื่อก่อนในบริเวณพื้นที่บ่อน้ำร้อนเขาชัยสนเป็นทะเลสาปทั้งหมดและเป็นทะเล สาปที่กว้างใหญ่  มีตายายคู่หนึ่งซื่อว่าตาสั้น และยายซุ้น ได้พายเรือมาหาปลาบริเวณนี้ แต่ก่อนที่ตายายจะลงเรือหาปลานั้น ตาไม่ได้สำรวจเรือก่อนว่าใช้การได้หรือไม่ เมื่อถึงกลางทะเล น้ำก็ได้ทะลุเข้าเรือ ตากับยายจนพัง ยากที่จะแก้ไขสถานการณ์ จึงได้อธิฐานว่าถ้าตนตายไปขอให้ตนได้เป็นเจ้าของบริเวณนี้ และขอให้มีสิงมหัศจรรย์เกิดขึ้น เมื่อตากับยายได้เสียชีวิตลงน้ำในทะเลสาปทั้งหมดก็แห้งลงในพริบตา เศษดินเศษหินใต้ท้องทะเลต่างก็เข้ามารวมตัวกันจนเกิดเป็นภูเขาสูง ซึ่งนั่นคือเขาชัยสนในปัจจุบันต่อมาก็ได้มีธาร น้ำร้อนเกิดขึ้น อ่าวนั้นค่อย ๆใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

ปี พ.ศ.2494 พระพิศาลธรรมรังสี เจ้าอาวาสวัดพัทลุง ก็ได้เดินทางมาบูรณะสร้างกำแพงรอบรอบบ่อน้ำร้อน บ่อน้ำร้อนแห่งนี้มีน้ำร้อนศักสิทธิ์ชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าสามารถรักษา โรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี เช่นโรคกลากเกลื้อน เป็นต้น

      สถานที่ตั้ง   หมู่ที่3อำเภอเขาชัยสนจังหวัดพัทลุง อยู่ห่างจากอำเภอเมืองพัทลุง ประมาณ 25 กม. ห่างจาก องค์ตำบลเขาชัยสน์การบริหารส่วนตำบล ประมาณ 500 ม.

     สภาพทั่วไป เป็นแอ่งน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 60 องศาเซลเซียส อยู่บริเวณเชิงเขาชัยสน ประชาชนเชื่อกันว่าเป็นแอ่งน้ำศักดิ์สิทธิ สามารถอาบรักษาโรคผิวหนังได้ อุณหภูมิของน้ำจะสูงขึ้นหากได้รับแรงสะเทือน มีน้ำร้อนใหลตลอดเวลา


ภาพ อ้างอิง จาก www.hotelsguidethailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น