วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

ภูเขาอกทะลุ

      ภูเขาอกทะลุ เป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดพัทลุง มีทางสำหรับปีนขึ้นยอดเขาเพื่อชมทิวทัศน์ของเมืองพัทลุงได้ หากมองจากทางด้านล่างแล้วจะเห็นถึงความสง่างามควรคู่เมืองพัทลุงเป็นอย่างมาก

ภาพ อ้างอิง จาก phatlung.nso.go.th 
     เขาอกทะลุ เป็นภูเขาหินปูนตั้งอยู่ตามแนวเหนือ - ใต้ ยอดเขาสูงประมาณ ๒๕๐ เมตร ยาวประมาณ ๒ กิโลเมตร เป็นภูเขาที่มีความสำคัญ มีความศักดิ์สิทธิ์ เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของเจ้าแม่สมฤดี เจ้าแห่งเขาอกทะลุ 
  
    ชาวเมืองพัทลุงเชื่อถือเปรียบเสมือนเสาหลักเมืองพัทลุงด้วยเหตุนี้ทางราชการจึงนำภาพเขาอกทะลุและเจดีย์บนยอดเขามาทำเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัด นอกจากนี้ เขาอกทะลุยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ถ้ำมาลัยเทพนิมิตร 

     ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ถ้ำมาลัยได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ลักษณะของถ้ำเป็นถ้ำหินปูนมีทั้งหินงอก หินย้อยสวยงามมาก บริเวณดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของถ้ำคุรำ และถ้ำเล็กๆ อีกหลายแห่งที่มีความงามแตกต่างกันออกไป

                   
    ภายในถ้ำแต่ละแห่งสามารถเดินติดต่อกันได้ทั้งหมดส่วนบนภูเขามีลานชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองพัทลุงได้ ด้านฐานของภูเขาจะมีแอ่งน้ำใสเย็น ลักษณะเป็นถ้ำลอดภายในมีพื้นที่ขนาดใหญ่ การเดินทางไปถ้ำมาลัยเทพนิมิตร จากศาลากลางจังหวัดพัทลุงไปทางทิศตะวันออกตามถนนราเมศวร์ ข้ามทางรถไฟแล้วเลี้ยวซ้ายตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ ๑.๕๐ กิโลเมตร 

ภาพ อ้างอิง จาก www.siamfreestyle.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น