วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

อุทยานเขาปู่ -เขาย่า

       อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า เป็นอุทยานลำดับที่ 42 ของประเทศไทย มีพื้นที่ 433,750 ไร่ อยู่ในพื้นที่อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง ชื่อของอุทยานฯ นั้น ตั้งตามชื่อของภูเขาที่อยู่ในเขตอุทยานฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของชาวพัทลุง โดยเฉพาะ “เขาปู่” ชาวบ้านเชื่อกันว่า เป็นภูเขาอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สิงสถิตของวิญญาณ “ตาปู่” ซึ่งเป็นเทพกึ่งคนธรรพ์ เป็นที่กราบไว้ของชาวตำบลเขาปู่ และประชาชนทั่วไป
     
       จากเรื่องราวที่เป็นตำนาน มาถึงสิ่งที่สามารถสัมผัสได้จริงๆ ในอุทยานฯเขาปู่-เขาย่า คือ บรรยากาศของป่าดิบชื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ถึงร้อยละ 60 ของพื้นที่อุทยานฯ ทำให้อากาศภายในอุทยานฯ เย็นสบายตลอดช่วงกลางวัน และเย็นฉ่ำตลอดช่วงกลางคืน

      จุดท่องเที่ยวบริเวณใกล้ๆ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 300 เมตร เป็นลานชมวิวบริเวณหน้าผา สามารถชมธรรมชาติ และพันธุ์ไม้นานาชนิดได้อย่างอิ่มตาอิ่มใจ และโดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงกรกฎาคมของทุกปี จะมีผึ้งหลวงมาทำรังที่บริเวณหน้าผ้านับร้อยๆ รัง เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น

      สภาพสังคมพืชในอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ส่วนใหญ่มีสภาพเป็นสังคมพืชป่าดิบชื้น พันธุ์ไม้ที่พบ ได้แก่ ตะเคียนทอง หลุมพอ ยาง กระบาก จำปาป่า พิกุล ไข่เขียว นาคบุตร พญาไม้ หลาวชะโอน หมากพน ฉก ฯลฯ พืชพื้นล่างได้แก่ ช้างร้องไห้ หวาย กล้วยไม้ป่า สมุนไพร และว่านชนิดต่างๆ เนื่องจากอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า มีอาณาเขตติดต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จึงมีสัตว์ป่าอพยพไปมาอยู่เสมอ จากการสำรวจชนิดของสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ พบสัตว์ประเภทต่างๆ ประกอบด้วย
     
       สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประมาณ 60 ชนิด เช่น เลียงผา สมเสร็จ หมีคน เสือปลา เก้ง กระจงควาย ค่างแว่นถิ่นใต้ ชะมดแปลงลายแถบ หมาไม้ หนูผีจิ๋ว อีเห็นลายพาด พญากระรอกเหลือง พญากระรอกดำ ค้างคาวแม่ไก่ป่าฝน ค้างคาวปีกถุงเคราดำ ฯลฯ นก พบประมาณ 286 ชนิด เช่น นกยางไฟหัวสีเทา นกคัดคูสีทองแดง นกบั้งรอกปากแดง นกกระเต็นแดง นกเงือกหัวหงอน นกจอกป่าหัวโต นกพญาปากกว้างเล็ก นกขมิ้นน้อยสีเขียว นกจาบดินหัวดำ นกกระจิบกระหม่อมแดง นกจับแมลงสีส้ม นกกินปลีกล้วยปากยาว นกกาฝากสีเลือดหมู ฯลฯ


ภาพ อ้างอิง จากwww.dooasia.com  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น